Social Icons

Pages

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิตามินซี Vitamin C ผลต่อผิวพรรณ





              วันนี้จะมาพูดถึง   วิตามินซี Vitamin C  ที่มีผลต่อผิวพรรณ วิตามินซี  ปัจจุบันรู้จักกันดีในหมู่คนที่รักสุขภาพผิว ดูแลผิวเป็นพิเศษ เพราะช่วยในเรื่องผิวโดยตรง ปัจจุบันมีทั้งในรูปแบบของอาหารเสริมและอื่นๆ ส่วนตัวผมก็ทานอาหารเสริม    วิตามินซี Vitamin C เช่นกัน ผลที่ออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ อย่าเข้าใจผิดว่าวิตามินซีช่วยให้ผิวขาวนะครับ    วิตามินซี Vitamin C แค่ช่วยให้ผิวเนียนใส ละเอียด ส่วนใหญ่จะทานคู่กับ กลูต้าที่ช่วยให้ขาว  จะให้ผลดีกับคนที่อยากขาวและผิวเนียนใส

            วิตามินซี หรือกรดแอสคอร์บิก เป็นวิตามินชนิดละลายในน้ำ หน้าที่สำคัญคือเป็นสารจับออกซิเจนชนิดละลายน้ำ และเป็นสารเก็บกวาดอนุมูลอิสระ

              นอกจากนี้ วิตามินซียังเป็นสารจำเป็นสำหรับการสังเคราะห์ไฮดรอกซีโพรลีน และไฮดรอกซีไลซีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของคอลลาเจน และยังช่วยเร่งให้ต่อมหมวกไตผลิตคอร์ทิโซนและฮอร์โมนชนิดอื่นที่ทำหน้าที่ลดความเคลียดอีกด้วย


              วิตามิน C ช่วยให้แผลหายได้เร็วขึ้น เนื่องจาก วิตามินซี ช่วยให้ร่างกายซ่อมแซมและรักษาตัวเอง โดยการไปเสริมสร้างผนังเซลล์  ทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และต่อต้านอาการอักเสบ จึงทำให้แผลหายได้เร็วขึ้น ในทางกลับกันการขาด วิตามินซี ก็สงผลให้แผลหายได้ช้าลง เช่นกัน

             ช่วยเรื่องความจำ โดย วิตามินซี จะไปช่วยรักษาสภาพของเซลประสาท และจะได้ผลดียิ่งขึ้น หากรับประทานร่วมกับอาหารต้านอนุมูลอิสระชนิดอื่นๆ เช่น วิตามินอี แคโรทีน กิงโกะไบโลบ้า และโคเอนไซม์ Q10

แหล่งวิตามิน C จากอาหาร
            วิตามินซีพบมากในผลไม้ มันฝรั่ง และผักสีเขียว มีอยุ่เล็กน้อยในเนื้อสัตว์ ธัญญาหาร เมล็ดพืช แหล่งวิตามินซีที่ดีที่สุดกลับไม่ใช่ผลไม้ตระกูลส้ม แต่เป็นโรสฮิพส์ บรอกโคลี กะหลำปมและพริกหวาน ผลไม้ไทยที่มีวิตามินซีสูงสุด คือมะขามป้อม