Social Icons

Pages

วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โคเอนไซม์ Q10 ช่วยอะไร


             วันนี้จะมาพูดถึง โคเอนไซม์ คิวเทน ส่วนตัวผมก็ทานอาหารเสริมตัวนี้อยู่ด้วย เท่าที่ทราบมาจะช่วยเกี่ยวกับเรื่องผิว ช่วยลดริ้วรอยและชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว และยังช่วยเกี่ยวกับการทำงานของหัวใจ ด้วยความอยากรู้ ผมเลยหาคำตอบที่ละเอียดมาแชร์กัน เพื่อให้คนที่รักสุขภาพได้ทราบกัน และเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ ในการเลือกทานอาหารเสริมเกี่ยวกับผิว มาดูกันเลยครับ ว่ามีอะไรบ้าง


             โคเอนไซม์ คิวเทน หรือ โคคิว 10 หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ยูบิควิโนน (Ubiquinone) เป็นสารคล้ายวิตามินที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง ในการสร้างพลังงานพื้นฐานของเซลล์ อันจะส่งผลให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายทำงานได้อย่างเป็นปกติ

แล้วมันได้มาจากไหนละ
             จริง ๆ แล้ว ในร่างกายของคนเรามีโคเอนไซม์ คิวเทน ซึ่งสามารถสร้างได้ตามธรรมชาติ โดยจะเกิดตามเซลล์ของอวัยวะที่ต้องการพลังงานสูง เช่น หัวใจ ตับ ไต สมอง และตามผิวหนังชั้นกำพร้าซึ่งจะมีปริมาณลดน้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ก็ได้รับจากอาหารประเภทต่าง ๆ ได้แก่ เนื้อปลา เนื้อวัว เครื่องในสัตว์ ถั่วเปลือกแข็ง ธัญพืชที่ไม่ขัดสี ผักอย่างปวยเล้งและบรอกโคลี แต่ในระหว่างการปรุงอาหารโดยใช้อุณหภูมิสูง จะทำให้โคเอนไซม์ คิวเทนถูกทำลายไป ดังนั้น การได้รับอาหารเสริมจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

แล้วมันดียังไงละ

  •   ช่วยลดริ้วรอยและชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว
  •   เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรง
  •   ช่วยทำให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานดีขึ้น ส่งผลให้หัวใจดีขึ้น ความดันโลหิตในผู้ที่มีความดันโลหิตสูงลดลง
  •   ช่วยลดผลข้างเคียงของการใช้ยาลดไขมันคอเลสเตอรอลกลุ่มสแตติน
หัวใจ กับ โคเอนไซม์ คิวเทน




          เนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจในมนุษย์เราเฉลี่ยแล้ว 1 แสนครั้งต่อวัน ซึ่งเท่ากับว่าเราต้องใช้พลังงานอย่างมาก ในการสูบฉีดเลือดเพื่อให้ไปเลี้ยงได้อย่างพอเพียง หากเกิดสิ่งใดขึ้นก็ตามที่ทำให้ระดับของโคคิว 10 ลดลง ก็จะส่งผลต่อการผลิตพลังงานให้กับหัวใจ อันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ในที่สุด 

          จากการศึกษาพบว่า โคเอนไซม์ คิวเทนสามารถลดอาการหัวใจล้มเหลว โดยพบว่าการใช้โคเอนไซม์ คิวเทนเป็นอาหารเสริมทำให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้มากกว่า 15.7 เปอร์เซ็นต์ และทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น 25.4 เปอร์เซ็นต์